gototopgototop

Notice: Undefined variable: mycode in /home/giangduong/domains/giangduongtuoidep.com.vn/public_html/plugins/content/jfuploader.php on line 38 Notice: Undefined property: stdClass::$published in /home/giangduong/domains/giangduongtuoidep.com.vn/public_html/plugins/content/s5_mp3_player.php on line 23

Bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực giữa thầy và trò trong giảng đường đại học

  • PDF.

Sau hai Hội thảo diễn ra vào ngày 18/4/2012 và 30/5/2012 về “Tầm quan trọng và việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực giữa thầy và trò trong giảng đường đại học” kết hợp cùng phương pháp khảo sát lấy ý kiến của sinh viên và giảng viên trong Học viện Báo chí và Tuyên truyền, về cơ bản đã vạch định được những nội dung cụ thể của bộ quy tắc ứng xử giữa thầy và trò trong giảng đường đại học nhằm xây dựng mối quan hệ thầy – trò minh bạch, trong sáng, lành mạnh, góp phần phòng chống tham nhũng trong giáo dục.

.

Bộ quy tắc được xây dựng trên cơ sở truyền thống, văn hóa “tôn sư trọng đạo” của người Việt Nam, phù hợp với pháp luật, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Phạm vi điều chỉnh chủ yếu của bộ quy tắc là mối quan hệ giữa thầy và trò trên nền tảng cơ bản là đạo đức nên nó chỉ mang tính chất tự nguyện. Do việc xây dựng và triển khai một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực giữa thầy và trò là chưa có tiền lệ ở Việt Nam nên bộ quy tắc này chắc chắn còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được các ý kiến của quý vị để góp phần hoàn thiện bộ quy tắc này.

.

QUY TẮC ỨNG XỬ CHUẨN MỰC GIỮA THẦY VÀ TRÒ

TRONG GIẢNG ĐƯỜNG ĐẠI HỌC

.

  1. Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa Thầy với Thầy, Thầy với Trò, Trò với Trò, trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và luôn sẵn sàng đối thoại thẳng thắn, cởi mở
  2. Biểu dương, tôn vinh, tri ân những tấm gương tốt trong xây dựng mối quan hệ thầy trò trong sáng, lành mạnh, minh bạch
  3. Dũng cảm đấu tranh, lên án với những hành vi vụ lợi, lợi dụng công việc  dẫn đến những hành vi vi phạm phẩm chất đạo đức, làm xấu đi mối quan hệ thầy – trò
  4. Thầy luôn thể hiện sự minh bạch, trong sáng, công bằng, không thiên vị, không phân biệt đối xử với sinh viên trong mọi tình huống, đặc biệt là quá trình giảng dạy – học tập hay thi cử.
  5. Trò không sử dụng vật chất, tiền bạc và những mối quan hệ cá nhân đặc biệt nhằm mưu cầu sự thiên vị, mưu cầu lợi ích cho cá nhân và cho nhóm.
  6. Luôn sẵn sàng công khai, minh bạch trong mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi của thầy cô và của sinh viên.

.

I.  Hướng dẫn thực hiện

.

Điều 1: Tôn trọng, thân thiện và đối thoại thẳng thắn giữa Thầy với Thầy, Thầy với Trò, Trò với Trò

-         Luôn phải tôn trọng quyền và nhân phẩm của giảng viên và sinh viên, không phân biệt tuổi tác, tôn giáo, dân tộc, giới tính. Không tiết lộ các thông tin liên quan đến cá nhân, riêng tư về sinh viên trừ những trường hợp thật đặc biệt.

-         Luôn thân thiện và biết thông cảm cho những hoàn cảnh chính đáng, bất khả kháng của sinh viên

-         Thường xuyên thể hiện sự đối thoại thẳng thắn giữa thầy và trò, tránh gây hiểu nhầm

.

Điều 2: Biểu dương, tôn vinh, tri ân những tấm gương trong xây dựng mối quan hệ thầy trò trong sáng, minh bạch, lành mạnh

-         Thông qua hình thức: viết bài ca ngợi, tri ân những tấm gương đó trên website dự án “Giảng đường tươi đẹp”

-         Thể hiện truyền thống Tôn sư trọng đạo, bày tỏ tình cảm thông qua việc thăm hỏi thầy cô vào những ngày lễ lớn, nhất là ngày Nhà giáo Việt Nam.

.

Điều 3: Dũng cảm đấu tranh, lên án với những hành vi vụ lợi vi phạm phẩm chất đạo đức, làm xấu đi mối quan hệ thầy – trò

-         Những hành vi vụ lợi là những hành vi lợi dụng công việc để trục lợi cá nhân. Ví dụ như: giảng viên lợi dụng nghề nghiệp để gây khó dễ, vòi vĩnh tiền bạc, của hối lộ… từ sinh viên, bắt sinh viên phải đi học thêm ở nhà thầy… Sinh viên, nhất là ban cán sự lớp là lợi dụng chức quyền để vắng mặt không có lý do chính đáng, “vận động hành lang” để cả lớp đồng ý “đi” thầy cô xin điểm, chạy điểm…

-         Hình thức đấu tranh, lên án: có 2 hình thức là trực tiếp và gián tiếp. Hình thức trực tiếp là gặp và báo cáo với người có trách nhiệm. Hình thức gián tiếp là gửi thông tin đến địa chỉ email của dự án “Giảng đường tươi đẹp” (SIB): Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. , dự án sẽ chuyển đến người có trách nhiệm giải quyết như Ban Thanh tra theo thẩm quyền.

.

Điều 4: Thầy luôn thể hiện sự minh bạch, trong sáng, công bằng, không thiên vị, không phân biệt đối xử với sinh viên trong mọi tình huống, đặc biệt là quá trình giảng dạy, học tập hay thi cử.

-   Thiên vị hay phân biệt đối xử là cách ứng xử không công  bằng đối với mọi sinh viên của giảng viên, nhất là quá trình giảng dạy, học tập hay thi cử, khi chấm bài hay chấm thi do tác động từ tình cảm thầy – trò, do định kiến hoặc trò đã hối lộ thầy hay do áp lực từ các mối quan hệ thân quen hoặc do ưu đãi …

-         Tuy nhiên, cần hiểu rằng: trong mối quan hệ thầy trò, những sinh viên ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành, tích cực phát biểu, xây dựng bài thì luôn được thầy cô yêu mến, tin tưởng và thông cảm hơn những sinh viên lười nhác.

.

Điều 5: Trò không sử dụng vật chất, tiền bạc, sử dụng các mối quan hệ cá nhân đặc biệt nhằm mưu cầu sự thiên vị, mưu cầu lợi ích cá nhân và nhóm.

-         Sử dụng vật chất hoặc tiền bạc, quà tặng…và lợi dụng các mối quan hệ để mua chuộc thầy cô đôi khi được thể hiện tinh vi và luôn được ngụy trang với các chiêu bài thể hiện tấm lòng kính trọng, yêu mến đối với thầy cô. Ranh giới giữa hiện tượng này với việc hối lộ rất gần nhau. Cần loại bỏ sự lợi dụng này để giữ gìn truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc, không để vật chất làm hoen ố mối quan hệ này.

-         Cần thay đổi nhận thức trong sinh viên rằng: Việc mua chuộc thầy cô và việc tặng quà theo truyền thống có cùng hình thức nhưng tính chất và bản chất thì hoàn toàn khác nhau.

-         Nếu cố tình lợi dụng truyền thống đó để sử dụng tiền bạc và mối quan hệ của mình nhằm mưu cầu sự thiên vị, lợi ích cá nhân và nhóm (nếu đi theo nhóm) là không trong sáng. Cần loại bỏ mọi hình thức vụ lợi trong mối quan hệ thầy trò.

.

Điều 6: Công khai, minh bạch trong mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi của thầy cô, của sinh viên

-         Mọi vấn đề liên quan đến thi cử, điểm số phải có sự công khai, minh bạch, rõ ràng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giảng viên luôn cần rõ ràng cụ thể, tránh việc mập mờ để sinh viên có sự chuẩn bị tốt nhất. Giảng viên luôn phải sẵn sàng đối thoại và giải đáp mọi ý kiến của sinh viên.

-         Sinh viên, nhất là cán sự lớp luôn phải thông báo rõ ràng cho thầy cô về sĩ số, danh sách lớp, lịch học nếu có thay đổi, lý do nghỉ học, đi muộn…

.

II. Cơ chế xử phạt khi vi phạm

.

Trên thực tế đã có nhiều bộ luật điều chỉnh hành vi của con người, trong đó có hành vi của giảng viên và sinh viên như Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật Giáo  dục… Tuy nhiên, tính hiệu quả của nó vẫn chưa cao vì những vấn nạn trong giáo dục như  “đi thầy” để  “xin điểm”, “chạy điểm”… vẫn còn và càng ngày càng bị coi như là điều đương nhiên, tất yếu. Vậy nên, bộ quy tắc này chỉ mang tính chất tự nguyện và lấy sức mạnh của dư luận xã hội để đảm bảo tính hiệu quả cho bộ quy tắc.

.

Vậy nên, cơ chế xử phạt này được đưa ra nhằm tăng cường tính trách nhiệm của mỗi giảng viên và sinh viên – những người đã cam kết thực hiện bộ quy tắc này và để mỗi giảng viên và sinh viên “không chỉ nói mà còn phải hành động”.

.

Tùy thuộc vào tính nghiêm trọng của sự vi phạm, sẽ có những hành động kỉ luật tương xứng từ thấp đến cao, như sau:

  1. Thông tin trên website dự án: www.giangduongtuoidep.com.vn (nêu sự việc, không nêu tên cụ thể)
  2. Thông tin trên website dự án : www.giangduongtuoidep.com.vn (nêu sự việc, nêu tên cụ thể sau khi đã có kết luận của Cơ quan có thẩm quyền)
  3. Chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội tiếng Việt

.

Ban quản lý dự án "Giảng đường tươi đẹp"